การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
ด้วยบริษัทตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สังคม รวมถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทางบริษัทจึงได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก UNITED NATIONS GLOBAL COMPACT (UNGC) ซึ่งก่อตั้งโดยองค์กรสหประชาชาติ (UN: UNITED NATIONS) ตั้งแต่ปี 2550 ทำหน้าที่สนับสนุนให้ธุรกิจกำหนดยุทธศาสตร์และการดำเนินงานตามหลักการที่ครอบคลุม 4 ด้าน ประกอบด้วย สิทธิมนุษยชน มาตรฐานแรงงาน การปกป้องสิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยมีหลักการทำงานที่สร้างเศรษฐกิจยั่งยืนตามหลักสากล 10 ประการ ดังนี้
ด้านสิทธิมนุษยชน
- สนับสนุนและเคารพในการปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ประกาศในระดับสากล ตามขอบเขตอำนาจที่เอื้ออำนวย
- หมั่นตรวจตราดูแลมิให้ธุรกิจของตนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน
ด้านมาตรฐานแรงงาน
- รักษาเสรีภาพในการรวมกลุ่มของแรงงานและการรับรองสิทธิในการร่วมเจรจาต่อรองอย่างมีประสิทธิภาพ
- ขจัดการใช้แรงงานเกณฑ์และที่เป็นการบังคับในทุกรูปแบบ
- ยกเลิกการใช้แรงงานเด็กอย่างจริงจัง
- ขจัดการเลือกปฏิบัติ ในเรื่องการจ้างงานและการประกอบอาชีพ
ด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม
- สนับสนุนแนวทางการระมัดระวังในการดำเนินงานที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
- อาสาจัดทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการยกระดับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
- ส่งเสริมการพัฒนาและการเผยแพร่เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้านการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- ดำเนินงานในทางต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งการกรรโชก และการให้สินบนในทุกรูปแบบ
นโยบายและเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน
บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) (“เคซีอี”) มีการดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยมีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่กับการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN SDGs) โดยนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานขององค์กรให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี
บริษัท ได้กำหนดนโยบายในการปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในแต่ละมิติ ดังนี้
บรรษัทภิบาล
- ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี มีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
- พัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการบริการ และส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
สังคม
- สร้างโอกาสที่ดีและประโยชน์ที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชนและสังคม เพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิต
- เคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลตลอดห่วงโซ่คุณค่า
- พัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกระดับ และจัดให้มีสภาพแวดล้อมและมาตรฐานการทำงานที่ปลอดภัย
สิ่งแวดล้อม
- ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจขององค์กรเพื่อการเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ (Low-Carbon)
- ส่งเสริมแนวทางการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน และการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้การดำเนินเป็นไปตามเป้าหมายข้างต้น บริษัทได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อดำเนินงานด้านการพัฒนาความยั่งยืน โดยมีโครงสร้างตามแผนภาพ และหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ :
- ทบทวนนโยบาย แนวทางการดำเนินงานและเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน
- จัดทำประเด็นด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนหรือ Materiality เพื่อให้เกิดการดูแลผู้มีส่วนได้เสียอย่างเหมาะสม
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้การดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนบรรลุเป้าหมาย
บทบาทหน้าที่ของคณะทำงาน :
- กำหนดแนวทางการปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบาย แนวทางการดำเนินงานและเป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ติดตามและบริหารจัดการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด
บริษัทได้รายงานความยั่งยืนประจำปี 2565 โดยระบุเนื้อหานโยบายความยั่งยืนเป้าหมาย การดำเนินงาน แนวทางการบริหารจัดการหัวข้อประเด็นเกี่ยวกับความยั่งยืนที่มีนัยสำคัญใน่ช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ครอบคลุมการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล โดยพิจารณาความเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตามหลักเกณฑ์และขอบข่ายการรายงานด้านความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ESG Metrics) และ เป้าหมายของสหประชาชาติ ว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ประการ (UNSDGs: UN Sustainability Development Goals) ดังนี้
ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
ในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกการเคลื่อนไหวไปสู่การจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืนกำลังได้รับแรงผลักดันและการยอมรับในวงกว้างแนวคิดนี้สร้างขึ้นจากการจัดซื้อที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแต่กำหนดความคาดหวังเพิ่มเติมสำหรับคู่ค้าทางธุรกิจที่สำคัญและคู่ค้าในการดำเนินงานเพิ่มเติมข้อปฏิบัติที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน แนวปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรมและธรรมาภิบาล ซึ่งเคซีอีเป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศที่ลูกค้า คู่ค้า ผู้ให้บริการ และพันธมิตรทางธุรกิจ ได้ให้ความไว้วางใจบนพื้นฐานของความเป็นหุ้นส่วนที่ได้รับความเชื่อถือมาเป็นเวลานาน และด้วยความมั่นคงขององค์กรและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการได้ถูกผลิตขึ้นตามมาตรฐานสากลสูงสุด
การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญปัจจัยหนึ่งซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุน (Cost) และเพิ่มระดับความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในด้านเวลา (Time) และคุณภาพ (Quality) และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน (Competiveness
การเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้เสีย
ผู้มีส่วนได้เสียและประเด็นผลกระทบในห่วงโซ่คุณค่า
การบริหาร | การขาย | การจัดซื้อ | การผลิต | การจัดเก็บ | การขนส่ง | การจัดจำหน่าย | |
---|---|---|---|---|---|---|---|
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | |||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
ประเด็นผลกระทบในห่วงโซ่คุณค่า | |||||||
|
|
|
|
|
|
|
จากตารางการชี้บ่งผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจและการวิเคราะห์ประเด็นผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้มีการจัดการผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างเหมาะสม จึงได้ทำการสำรวจความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียจากหลายๆ ช่องทาง เช่น การสอบถามโดยตรง การประชุมร่วมกัน การรวบรวมข้อมูล ข้อกำหนดของกฎหมาย เป็นต้น และนำมากำหนดวิธีเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ดังแสดงในตารางต่อไปนี้
การดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย | ช่องทางในการสื่อสารของบริษัทกับผู้มีส่วนได้เสีย | ความคาดหวัง | การตอบสนองขององค์กร |
---|---|---|---|
กรรมการบริษัท |
|
|
|
ผู้ถือหุ้น/นักลงทุน นักวิเคราะห์ |
|
|
|
พนักงาน |
|
|
|
ลูกค้า |
|
|
|
คู่ค้า |
|
|
|
คู่แข่ง |
|
|
|
ลูกหนี้ |
|
|
|
เจ้าหนี้ |
|
|
|
สื่อมวลชน |
|
|
|
ผู้รับกำจัดของเสีย |
|
|
|
หน่วยงานภาครัฐ |
|
|
|
ชุมชนและสังคม |
|
|
|