ข่าวแจ้งสื่อมวลชน

12 | ธ.ค. | 2556

เคซีอี-ธ.กรุงเทพ เซ็นสัญญาสนับสนุนด้านการเงิน 4,150 ล้าน เดินหน้าสร้างโรงงานใหม่ รองรับออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น

เคซีอี ผู้ผลิตและส่งออกแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลงนามสัญญารับการสนับสนุนด้านการเงินจำนวน 4,150 ล้านบาท กับธนาคารกรุงเทพ เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงงานแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Printed Circuit Board) แห่งใหม่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เพิ่มกำลังการผลิตอีก 2 ล้านตารางฟุตต่อเดือน รองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ โดยแบ่งการดำเนินการก่อสร้างออกเป็น 3 เฟส คาดเฟสแรกจะเริ่มผลิตได้ปลายปี 2557 เฟสสุดท้ายจะเริ่มผลิตได้ปลายปี 2559

โดยพิธีลงพิธีลงนามในสัญญาสนับสนุนด้านการเงินโครงการก่อสร้างโรงงานแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 4,150 ล้านบาท ระหว่างนายบัญชา องค์โฆษิต ประธานกรรมการบริหาร และ นายปัญจะ เสนาดิสัย กรรมการ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2556 ณ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่

นายบัญชา องค์โฆษิต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จํากัด (มหาชน) หรือ KCE เปิดเผยว่า ความสามารถในการบรรลุข้อตกลงเพื่อพัฒนาโครงการก่อสร้างโรงงานแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งใหม่ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของธนาคารกรุงเทพที่มีต่อศักยภาพของเคซีอี ซึ่งเคซีอีมีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพเพื่อผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วง โดยโรงงานแห่งใหม่นี้จะทำให้เคซีอีมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านตารางฟุตต่อเดือน ซึ่งจะสามารถรองรับปริมาณคำสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กรุงเทพฯ บนเนื้อที่ 19-3-71 ไร่ ซึ่งที่ดินดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯ และตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานปัจจุบัน และด้วยกำลังการผลิตใหม่นี้รวมกับกำลังการผลิตปัจจุบันจะทำให้เคซีอี กรุ๊ป ก้าวขึ้นมาเป็นโรงงานผลิตแผ่นพิมพ์วงจรอีเลคโทรนิคส์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ และเป็นผู้ผลิต Printed Circuit Board สำหรับยานยนต์ รายใหญ่ 1 ใน 3 อันดับแรกของโลก โดยมีมูลค่าโครงการทั้งสิ้น 4,675 ล้านบาท แบ่งการดำเนินการก่อสร้างออกเป็น 3 ระยะต่อเนื่องกัน ได้แก่ ระยะที่ 1 มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,861 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ประมาณปลายปี 2557 โดยมีกำลังการผลิต 7 แสนตารางฟุตต่อเดือน, ระยะที่ 2 มูลค่าการลงทุนประมาณ 484 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ประมาณปลายปี 2558 โดยมีกำลังการผลิต 6 แสนตารางฟุตต่อเดือน และ ระยะที่ 3 มูลค่าการลงทุนประมาณ 1,330 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ประมาณปลายปี 2559 โดยมีกำลังการผลิต 7 แสนตารางฟุตต่อเดือน

"โรงงานแห่งใหม่นี้จะทำให้เคซีอีมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว จากปัจจุบันที่ผลิตได้ 2.1ล้านตารางฟุตต่อเดือน ซึ่งจะรองรับความต้องการของลูกค้าที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเติบโตของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ โรงงานแห่งนี้ยังจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเคซีอีด้วย เพราะการลงทุนในเครื่องจักรใหม่ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและใช้ระบบอัตโนมัติ จะทำให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งลดการพึ่งพาแรงงาน และมีการบริหารจัดการต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ" นายบัญชา กล่าว

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้สนับสนุนบริษัทเคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) ด้วยวงเงินสินเชื่อ 4,150 ล้านบาท สำหรับใช้ในการก่อสร้างโรงงานแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งใหม่ ด้วยศักยภาพในด้านการผลิตสินค้าของเคซีอีที่ใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยและได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ รวมถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของโลกที่เติบโตอย่างอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ที่เคซีอีมีความเชี่ยวชาญสูงและอยู่ในกลุ่มชั้นนำของโลก ทำให้ธนาคารเชื่อมั่นว่า เคซีอีจะสามารถนำเงินที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของโลก และบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้